Thần số học Naitei: 7-38-55
Thần số học Naitei: 7-38-55
Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau lắng nghe câu chuyện của Nguyễn Thuỳ Trâm - cô gái đã vận dụng xuất sắc quy tắc Mehrabian trong tâm lý học để có được cái gật đầu của nhà tuyển dụng. Vậy quy tắc Mehrabian là gì và nó có mối liên hệ như thế nào trong giao tiếp, chúng ta hãy cùng nhau theo dõi bài phỏng vấn dưới đây nhé!
Quy tắc Mehrabian, hay còn được biết đến với tên gọi khác là quy tắc 7% - 38% - 55% được tìm ra bởi giáo sư tâm lý học của trường Đại học UCLA Albert Mehrabian.
Dựa trên nghiên cứu của mình, Mehrabian đã chỉ ra rằng có 3 thành tố cơ bản trong giao tiếp, đó là: ngôn từ, lời nói (words); âm sắc của giọng nói (tone) và ngôn ngữ cơ thể (body language).
Trong đó, ông đã đưa ra kết luận như sau:
55% thông tin giao tiếp sẽ được tiếp nhận qua ngôn ngữ cơ thể như cử chỉ, vẻ mặt, ánh mắt khi nói chuyện, trang phục của người nói.
38% sẽ liên quan đến ngữ điệu, chẳng hạn âm lượng, giọng nói, sự diễn cảm trong cách diễn đạt…
Chỉ có 7% là ngôn từ - thành tố vốn thường được nghĩ rằng là phương tiện chủ yếu để truyền đạt thông tin.
Qua đó, chúng ta có thể thấy rằng, so với ngôn từ thì ngữ điệu và đặc biệt là ngôn ngữ cơ thể đóng một vai trò rất quan trọng trong quá trình phỏng vấn. Bạn Nguyễn Thuỳ Trâm đã vận dụng nó như thế nào để tạo ấn tượng với người tuyển dụng, chúng ta hãy cùng nhau đọc bài phỏng vấn của bạn ấy dưới đây nhé!
Vài nét về bản thân:
Đã nhận naitei của công ty: BIPROGY
Số lần tham gia JF: 2
![]() |
Slogan của Trâm |
Sau lần phỏng vấn đầu tiên, em đã rút ra được kinh nghiệm gì để có được cái gật đầu của nhà tuyển dụng ở lần phỏng vấn thứ hai này?
Có kha khá kinh nghiệm mà em rút ra được từ lần phỏng vấn đầu tiên.
Kinh nghiệm số 1: Cần nghiên cứu kỹ những tài liệu về công ty, vị trí tuyển dụng có phù hợp với ngành mình học không.
Cụ thể em đã tiến hành nghiên cứu sâu về công ty, vị trí và ngành nghề mà em đang ứng tuyển. Điều này đã giúp em có cái nhìn chi tiết hơn về các yêu cầu, mong muốn của nhà tuyển dụng và các thách thức liên quan đến vị trí mà em ứng tuyển. Nắm vững thông tin này cũng thể hiện sự quan tâm chân thành và đam mê của em đối với công ty tuyển dụng.
Kinh nghiệm số 2: Chuẩn bị kỹ câu trả lời cho các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn
Em đã chuẩn bị phần trả lời đối với những câu hỏi phổ biến có thể xuất hiện trong buổi phỏng vấn cùng với những ví dụ cụ thể để minh chứng kỹ năng, kinh nghiệm và thành tích của em. Điều này giúp em tự tin hơn khi trả lời, mang lại sự chính xác và thuyết phục. Đồng thời, việc sử dụng ví dụ cụ thể cũng giúp thể hiện rõ khả năng giải quyết vấn đề và làm việc nhóm của em.
Kinh nghiệm số 3: Luôn giữ tinh thần lịch sự, thái độ tôn trọng và thân thiện trong suốt quá trình phỏng vấn.
Điều này giúp em tạo nên ấn tượng tích cực, thể hiện sự chuyên nghiệp và tạo nên môi trường thuận lợi để tạo nên một ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.
Kinh nghiệm số 4: Không ngại hỏi những điểm chưa rõ trong suốt quá trình phỏng vấn và sau khi kết thúc.
Việc xác nhận lại những thông tin chưa nắm giúp em hiểu rõ hơn về công việc của mình trong tương lai.
Ngoài ra, việc gửi phản hồi và cảm ơn sau cuộc phỏng vấn thể hiện tinh thần tôn trọng và biết ơn đối với thời gian và cơ hội mà nhà tuyển dụng đã dành cho em.
Em đã tham gia phỏng vấn ở cả hai hình thức online và offline. Dựa trên kinh nghiệm của mình, em có thể cho thầy cô biết cần chuẩn bị như thế nào đối với từng hình thức phỏng vấn trên để tạo được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng?
Em may mắn có cơ hội tham gia hai hình thức phỏng vấn khác nhau. Đối với mỗi hình thức phỏng vấn, em đã có sự chuẩn bị phù hợp, cụ thể như sau:
Trước khi phỏng vấn trực tuyến, em kiểm tra thiết bị kỹ càng như micro và loa có hoạt động tốt không, chọn cho mình một không gian có mạng internet ổn định, yên tĩnh để không bị xao nhãng. Ngoài ra, em còn chú ý đến việc ăn mặc trang phục lịch sự, trang điểm nhẹ nhàng để bản thân trông tươi tắn. Khi nói chuyện, em sẽ nhìn vào camera thay vì màn hình, và duy trì tư thế tự tin, lịch thiệp, tôn trọng với người phỏng vấn.
Còn khi phỏng vấn trực tiếp, em cũng sẽ chú ý kỹ hơn về trang phục, trang điểm nhẹ nhàng và để đầu tóc gọn gàng. Em sẽ chào hỏi người phỏng vấn khi gặp mặt và khi kết thúc cuộc phỏng vấn, trong quá trình trả lời câu hỏi, em sẽ cố gắng tương tác bằng mắt với người phỏng vấn, đồng thời giữ vững thái độ tự tin, lịch sự, tôn trọng.
Tóm lại, dù là phỏng vấn online hay offline, em luôn giữ cho mình thái độ tích cực và sự tự tin với nụ cười luôn nở trên môi.
Có lẽ “sở đoản của em là gì?” là câu hỏi mà hầu hết các bạn ứng viên sẽ được hỏi bởi nhà tuyển dụng. Đối với câu hỏi này, em đã trả lời như thế nào và có lời khuyên gì cho các bạn khóa dưới của em?
Trước câu hỏi về sở đoản của bản thân, em đã chia sẻ rằng điểm yếu của em là sự lo lắng quá mức về những việc chưa diễn ra và những khía cạnh mà em chưa hiểu rõ. Em nhận thức rằng điều này có thể gây ảnh hưởng đến tâm trạng và hiệu suất làm việc của em. Tuy vậy, em đã không ngừng cố gắng vượt qua điểm yếu này bằng cách tích lũy thật nhiều kinh nghiệm, tìm sự hỗ trợ từ những người có kinh nghiệm và tập trung vào những khía cạnh tích cực.
Những lời khuyên nho nhỏ mà em muốn chia sẻ với các bạn khóa dưới là, khi đối mặt với câu hỏi tương tự, hãy chọn một điểm yếu mà bạn thực sự mong muốn cải thiện và đã đưa ra các biện pháp để cải thiện. Hãy tránh những điểm yếu quá mơ hồ hoặc không liên quan đến vị trí mà bạn đang ứng tuyển. Đồng thời, hãy tự tin và chân thành trong việc nêu ra điểm yếu của mình.
Theo thầy cô được biết vị trí tuyển dụng em apply ban đầu và vị trí chính thức lúc nhận naitei có chút thay đổi. Điều này có ảnh hưởng gì về định hướng công việc của em sau này không? Em có băn khoăn hay lo lắng gì không?
Sau khi nhận được thông báo về việc đậu naitei cũng như thay đổi vị trí công việc so với vị trí ban đầu mà em đã ứng tuyển, em không cảm thấy băn khoăn hay lo lắng. Đồng thời, em tin rằng những điều này không thay đổi quá nhiều định hướng công việc của em sau này. Bởi vì công ty cũng dựa trên nguyện vọng được làm ở các mảng khác và trao cho em cơ hội học tập và làm việc tại Nhật Bản. Em vẫn sẽ tận dụng cơ hội này để học hỏi, phát triển kỹ năng. Dù có ở bất kỳ vị trí nào, em cũng sẽ học cách thích nghi và đóng góp tốt nhất trong vai trò của mình.
Như vậy, bên cạnh cách trả lời, ứng xử thông minh, bạn Nguyễn Thuỳ Trâm còn ghi thêm điểm ở nhà tuyển dụng nhờ chú ý đến trang phục ăn mặc, thái độ tự tin của mình. Nói cách khác quy tắc Mehrabian đã cho thấy sự hiệu quả của nó trong quá trình phỏng vấn. Hi vọng các bạn có thể vận dụng thành công quy tắc này và trở thành người tiếp theo để đậu phỏng vấn nhé!
Hết
Nhận xét
Đăng nhận xét